FPOIL VIỆT NAM

FPOIL VIỆT NAM

FPOIL VIỆT NAM

59A Đỗ Văn Dậy-Tân Hòa-Tân Hiệp-Hóc Môn-Tp.HCM
fpoilvn@gmail.com
Dầu hộp số ô tô là gì?

Dầu hộp số ô tô là gì? Khi nào nên thay dầu hộp số cho ô tô?

 

 

Dầu hộp số ô tô là gì? liệu ô tô có nên thay dầu hộp số ô tô, dù không gặp phải vấn đề gì hay không?. Việc sau bao lâu phải thay dầu hộp số thì đây là một thắc mắc của toàn bộ cánh tài xế, bởi mỗi hộp số có mỗi loại khác nhau, có một mức hoạt động khác nhau, kèm theo đó là tình trạng hoạt động. Hãy cùng chúng tôi tìm chi tiết về thay dầu hộp số ở bài viết dưới đây nhé!

Dầu hộp số là gì?

 

Dầu hộp số là gì

Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, và một số bộ phận khác trên động cơ. Dầu hộp số có chức năng bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận và hộp số của xe.

Có nên thay dầu hộp số không?

Sau một thời gian sử ô tô, dù hộp số không gặp phải vấn đề gì, liệu chúng ta có cần phải thay dầu hộp số?. Câu trả lời là “Có”.

Bởi nguyên nhân như sau:

Tất cả các bộ phận hoạt động trên ô tô đều sẽ có sự hao mòn theo thời gian, hộp số cũng không ngoại lệ, nhất là khi phải hoạt động nhiều như dừng/chạy xe liên tục trong thành phố hoặc chở trọng tải lớn, việc này sẽ đẩy nhanh sự hao mòn các chi tiết trong hộp số, dẫn tới làm nóng hộp số nhanh gây ăn mòn các bánh răng.

Việc thay dầu chính là cách khắc phục tốt nhất, nhằm làm mát và bôi trơn giảm ma sát cho các bề mặt tiếp xúc.

 

 

thay dầu hộp số xe ô tô

Một điểm đáng lưu ý nữa đó là: Việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu bẩn bên trong hộp số sàn có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn, hoặc nặng là kẹt số.

Một số nguyên nhân gây ô nhiễm dầu hộp số:

Sự nhiễm bẩn có thể được định nghĩa là bất kỳ vật lạ nào xâm nhập vào hệ thống và gây hại cho hộp số, nó giảm đáng kể hiệu quả, hoặc ảnh hưởng xấu đến hoạt động. Một số ví dụ phổ biến về chất gây ô nhiễm bao gồm các hạt cứng, bụi bẩn môi trường, độ ẩm, nhiệt, các hóa chất, chất bôi trơn không đúng, lớp dầu nhờn bôi trơn không chính xác và tác nhân khác từ môi trường.

  • Hầu hết các chất gây ô nhiễm đổ vào hộp số thông qua các khe hở, nhưng chúng cũng có thể vào bên trong khi đóng gói.

< >Khi bạn tháo dỡ và nạp lại, và các bảo dưỡng khác cho máy.Tỷ lệ mà chất gây ô nhiễm vào hộp số phụ thuộc lớn hơn vào loại chất gây ô nhiễm, cũng như điều kiện hoạt động của máy và môi trường vận hành.Trong điều kiện ướt hoặc ẩm ướt, khả năng hơi nước vào hộp số tăng lên đáng kể, nhưng khả năng bụi và các mảnh vỡ khác đi vào sẽ giảm xuống.Trong điều kiện khô, khả năng bụi và các hạt cứng xâm nhập vào hộp số được tăng lên rất nhiều, nhưng khả năng độ ẩm xâm nhập ít hơn nhiều.Tương tự, nếu máy của bạn đang ở trong môi trường có nhiều chất gây ô nhiễm không khí (ví dụ bụi than trong mỏ than), bạn sẽ có nguy cơ nhiễm bẩn cao hơn.

Vậy, bao nhiêu km thì thay dầu hộp số?

Chưa xét đến điều kiện đi lại đặc thù ở Việt Nam thì nhiều hãng xe đưa ra khuyến cáo dành cho hộp số tự động cần thay mới dầu bôi trơn khi xe chạm mốc 100.000 dặm (khoảng 160.000km), thậm chí đối với hộp số của Ford con số này lên đến 150.000 dặm (khoảng 240.000km).

Tuy nhiên số đông các thợ sửa chữa nói rằng như thế là quá nhiều, nên thay dầu hộp số mỗi khi chiếc xe lăn bánh được 50.000 dặm (khoảng 80.000 km).

 

 

Bao nhiêu km thì thay dầu hộp số

Đối với hộp số sàn thì có phần đặc biệt hơn bởi độ bền và tần suất hoạt động của hộp số phụ thuộc nhiều vào phong cách lái xe của các tài xế. Tuy vậy lời khuyên của các chuyên gia là nên thay dầu hộp số sàn sau khoảng 40.000Km để đảm bảo độ bền, tránh hư hỏng đáng tiếc và duy trì cho tình trạng hoạt động của hộp số như trên một chiếc xe mới

Trong trường hợp các cánh tài xế thường xuyên lái xe “ép số” thì thời gian ghé thăm các trung tâm dịch vụ chính hãng hay garage ô tô cần được rút ngắn nhằm kiểm tra dầu hộp số.

Thông thường, các loại dầu hộp số có màu đỏ tươi nhưng sau khi sử dụng có xu hướng sậm hơn hoặc chuyển sang màu khác, đồng thời đi kèm đó còn có thể là một mùi khen khét khó chịu. Ngoài việc hệ số nhớt cùng khả năng làm mát giảm thì dầu hộp số lúc này còn mang theo các vụn kim loại li ti xuất hiện do va đập giữa các bánh răng, rõ ràng thay mới dầu bôi trơn là hết sức cần thiết.

Hậu quả khi thiếu hoặc không thường xuyên thay dầu hộp số:

Kẹt hộp số khi thiếu dầu bôi trơn:

 

 

Kẹt hộp số khi thiếu dầu bôi trơn

Bên trong một hộp số sàn, dầu bôi trơn chỉ đóng vai trò chủ đạo là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu bẩn bên trong hộp số sàn có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn, hoặc nặng là kẹt số.

Dầu bị rò rỉ sẽ làm ướt các chi tiết dưới gầm xe:

Khi thiếu dầu hộp số, hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến lực ép không đủ lớn, khiến các tấm ma sát bị trượt. Hậu quả là động cơ vẫn tăng vòng tua, nhưng xe rất yếu, tăng tốc kém, trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy, không nhảy được số, và hậu quả nặng nhất làm hộp số hỏng hoàn toàn.

Dầu hộp số bị hao hụt có thể do hở gioăng gây uy hiểm nếu không xử lý:

Một trong những việc đơn giản mà mỗi người lái xe có thể làm là theo dõi để phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khiến dầu hộp số bị hao. Hãy quan sát vị trí đỗ xe qua đêm. Nếu thấy có dầu chảy dưới sàn tại vị trí hộp số thì cần mang ngay xe đến gara uy tín để kiểm tra và khắc phục.

Cách kiểm tra dầu hộp số tự động đúng chuẩn nhất:

Bước 1: Để kiểm tra dầu hộp số tự động, việc đầu tiên bạn phải làm đó chính là tìm nơi thoáng mát, mặt phẳng để đổ xe.

 

 

Di chuyển cần số về vị trí P.

Bước 2: Xuống xe và sử dụng cần nằm bên cạnh tay trái ghế lái để nâng mui xe lên.

 

 

Mở nắp capo

Bước 3: Tìm ống dẫn dầu hộp số tự động phía trước xe. Đồng thời, lấy que thăm nhớt đặt ở phía trước hoặc phía sau động cơ để bắt đầu kiểm tra mức dầu trong hộp số.

 

 

Xác định vị trí que thăm dầu hộp số

Bước 4: Bạn thực hiện thao tác kiểm tra dầu hộp số với những bước tương tự như kiểm tra dầu động cơ. Trước tiên là lấy que thử, lau sạch, đưa trở lại bình dầu rồi kiểm tra dầu trên que.

 

 

Rút que thăm dầu

Bước 5: Kiểm tra xem có cần thêm dầu hộp số tự động không, nếu dầu hộp số có màu đỏ, hoặc nâu sáng, không có bong bóng hay có mùi thì chứng tỏ dầu còn tốt. Ngược lại, Nếu dầu có màu đen hay mùi cháy, hãy kiểm tra cơ cấu hoạt động và thêm dầu nếu cần thiết.

Khi kiểm tra chất lượng dầu sẽ có những trường hợp sau:

 

Chất lượng dầu sẽ có những trường hợp

  • Nếu dầu có màu đỏ hoặc đôi khi có màu hồng và nâu nhạt, không có bọt hoặc mùi thì dầu vẫn còn tốt, chưa cần thay. Ngoài ra thì nên đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng.

< >Nếu có màu nâu bạc hoặc có mùi bánh mì nướng bị cháy thì có thể dầu đã hết tác dụng bôi trơn. Hoặc bạn có thể thử bằng cách nhỏ một ít dầu vào khăn giấy sạch và chờ trong 30 giây xem dầu có bị lan ra không. Nếu không thấy dầu lan ra thì bạn cần thay dầu ngay.Nếu có màu nâu sữa thì do dầu đã bị ảnh hưởng từ chất làm mát của bộ tản nhiệt. Khi đó bạn nên đưa xe đến gara ô tô kiểm tra bảo dưỡng.Bước 6: Thông thường, mức dầu hộp số nên nằm giữa hai điểm đánh dấu là “Add” và “Full”. Nếu mức dầu giảm đáng kể dưới mức add, hãy thêm một phần tư lượng dầu định mức, mỗi lần chỉ nên thêm một lượng dầu nhỏ, vừa thêm vừa kiểm tra mức dầu cho đến khi đạt mức tiêu chuẩn.

Bước 7: Khởi động xe và chạy xe thử lượng dầu mới đổ được tuần hoàn và phủ lên mỗi số, bôi trơn.

 

 

Chạy xe để dầu hộp số được bôi trơn

Bước 8: Sau khi chạy thử, đỗ xe và dùng que thăm nhớt một lần nữa để xác định lượng dầu cần thêm bao nhiêu, nếu cần thì phun thêm dầu khác cho đến khi đạt đến mức tiêu chuẩn.

 

 

Kiểm tra chất lượng dầu thêm lần nữa

Bước 9: Hoàn thành việc kiểm tra và thay hộp số dầu tự động

Hướng dẫn cách thay dầu hộp số xe đúng chuẩn nhất:

Cách thay dầu áp dụng cho xe có que thăm:

Bước 1: Dùng dụng cụ nâng gầm xe lên vừa đủ để chui lọt người. Để tránh làm hỏng xe bạn cần phải tìm tiếp điểm thích hợp để đặt kích lốp ô tô.

Bước 2: Cách thay dầu hộp số xe ô tô bạn cần dùng Cà-lê tháo Bu-lông xả dầu hộp số ở đáy Các-te để cho dầu cũ chảy hết ra ngoài.

Tiếp đến tháo xả dầu trong biến mô, khi xả dầu trong biến mô bạn có thể nổ máy và vào số để cho dầu trong biến mô có thể dễ dàng chảy hết ra ngoài.

Bước 3: Khi đã xả hết dầu trong hộp số thì vặn lại ốc Các-te và các biến mô, sau đó thì hãy rút que thăm dầu ra và bắt đầu đổ nhớt vào. Để biết công việc thay nhớt hộp số xe ô tô hoàn thành chưa bạn hãy dùng que thăm nhớ để kiểm tra, nếu chưa đủ thì đổ thêm.

Để chắc chắn cách thay dầu hộp số xe ô tô này đã ổn chưa bạn hãy cho xe chạy một vòng để cho các bộ phận trong hộp số được nhớt mới bôi trơn. Kết thúc quá trình thay nhớt hộp số xe ô tô bằng cách dùng que thăm dầu kiểm tra một lần nữa.

Cách thay dầu hộp số sàn:

 

 

Cách thay dầu hộp số sàn

Vì công dụng chính của dầu là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu bẩn bên trong hộp số sàn có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn, hoặc nặng là kẹt số. Chính vì vậy, hộp số sàn không hề kén dầu, mà hầu hết đều có thể sử dụng các loại dầu hộp số thông thường.

Những điều cần lưu ý khi thay dầu hộp số

Nếu bạn thường xuyên lái xe “ép số”, bạn nên thường xuyên ghé thăm các trung tâm bảo dưỡng xe chính hãng hoặc garage nhắm kiểm tra thay dầu

Các loại dầu bôi trơn thường có màu đỏ tươi, sau một thời gian sử dụng, nó sẽ bị biến sang màu đỏ sậm hoặc biến thành màu khác đi kèm với mùi khét khó chịu.

Ngoài việc hệ số nhớt cùng khả năng làm mát giảm thì hộp dầu số lúc này sẽ xuất hiện các vụn kim loại li ti xuất hiện do sự va đập và mài mòn giữa các bánh răng. Việc thay mới dầu hộp số cực kỳ cần thiết

 

 

dầu hộp số

Lưu ý khi đi thay dầu bôi trơn ở ngoài: các garage có thể sử dụng một số hệ thống để hút dầu cũ ra và thay dầu mới vào. Chúng ta thấy thì rõ ràng là khá hiện đại và tiện lợi, tuy nhiên, các hãng xe khuyến cáo không nên làm như vậy.

Cụ thể là là Honda, khi mà hộp số của họ có một vài bộ phận có thể bị hỏng hóc nếu thực hiện cách thay dầu đó. Nói rộng hơn, hộp số tự động của nhiều hãng xe có bộ lọc dầu bên trong hộp số cũng cần được làm sạch hoặc thay thế định kì, vậy nên hãy chắc rằng bạn sẽ không làm hỏng chiếc xe của mình.

Trong trường hợp bạn là một người ít quan tâm, hoặc không quan tâm tới việc thay dầu bôi trơn dù đồng hồ km đã báo quá mức 40.000km thì bạn cũng không cần lo lắng quá, vì các hãng sản xuất cũng đã tính tới trường hợp này, nên khuyên cáo của họ vẫn “dư dả”.

Tuy nhiên việc thay dầu vẫn là điều cần thiết để đảm bảo cho việc vào số mượt mà cũng như tăng tuổi thọ của chiếc xe của bạn.

Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?
Go Top